วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แบฝึกหัดบทที่ 1


แบบฝึกหัดบทที่ 1

1. ระบบปฏิบัติการคืออะไร แตกต่างจากโปรแกรมประยุกต์อย่างไร
ตอบ
 - ระบบปฏิบัติการ คือ ระบบคอมพิวเตอร์แทบทุกระบบถือว่าระบบปฏิบัติการเป็นส่วนสำคัญของระบบ โดยทั่วไประบบคอมพิวเตอร์แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการ โปรแกรมประยุกต์ และผู้ใช้
- โปรแกรมประยุกต์ คือ ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อการทำงานเฉพาะอย่างที่เราต้องการ เช่น งานส่วนตัว งานทางด้านธุรกิจ งานทางด้านวิทยาศาสตร์ โปรแกรมทางธุรกิจ เกมส์ต่างๆ ระบบฐานข้อมูล ตลอดจนตัวแปลภาษา เราอาจเรียกโปรแกรมประเภทนี้ว่า User's Program โปรแกรมประเภทนี้โดยส่วนใหญ่มักใช้ภาษาระดับสูงในการพัฒนา เช่น

2. ทำไมเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจำเป็นต้องมีระบบปฏิบัติการ
ตอบ ทำไมเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจำเป็นต้องมีระบบปฏิบัติการ ตอบก็เพราะว่าระบบปฏิบัติการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้อุปกรณ์แต่ละชิ้นส่วนสามารถทำงานร่วมกันได้ เนื่องจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไม่ได้ผลิตมาจากคนๆ เดียว แต่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาจากคนจำนวนมากที่เป็นผู้ผลิตขึ้นมา ฉะนั้นจะให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานร่วมกันได้ ก็ต้องมีตัวกลางในการประสานงาน อย่าว่าแต่คอมพิวเตอร์เลย ขนาดคนเรา ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามยังต้องมีคนกลาง หรือผู้ประสานงาน ไม่อย่างนั้นแล้ว งานจะไม่มีทางไปในทิศทางเดียวกัน สรุปง่ายๆ หากไม่มีระบบปฏิบัติการ คอมพิวเตอร์ก็จะไม่สามารถทำงานได้ เพราะอุปกรณ์แต่ละชิ้นไม่รู้จักกัน
                                                                             
3. อะไรบ้างที่เป็นส่วนสนับสนุนปัจจัยให้นักพัฒนาระบบปฏิบัติการพัฒนารุ่นใหม่เพิ่มเติมขึ้นมาเรื่อยๆ
ตอบ OS ต่าง ๆ ก็ต้อง Upgrade ตัวเองไปเรื่อย ๆ ทั้งด้วยเหตุผลจากความปลอดภัยจากการโจมตีต่าง ๆ หรือให้รองรับกับอุปกรณ์ใหม่ ๆ เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ

4. ยกตัวอย่างโปรแกรม เป็นระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมประยุกต์
ตอบ os วินโดว์ ลีนุกซ์ ไอโอเอส แมค โปรแกรม เวิร์ด เอ็กเซลล์ โฟโต้ชอป นีโร

5. สามารถแยกแยะออกได้ระหว่างระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องเดียว และระบบปฏิบัติการเครือข่าย มีระบบการทำงานเป็นอย่างไร
ตอบ ระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องเดียว เป็นระบบปฏิบัติการที่มุ่งเน้นและให้บริการสำหรับผู้ใช้เพียงคนเดียว (เจ้าของเครื่องนั้น ๆ) นิยมใช้สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประมวลผลและทำงานแบบทั่วไป ระบบปฤบัติการเครือข่ายระบบปฏิบัติการเครือข่ายที่นิยมใช้กันมา คือ Netware ของผลิตภัณฑ์ของ บริษัท Novell ที่ได้แนะนำ สู่ตลาดในปี ค.ศ. 1983 เป็นระบบปฏิบัติการของ ระบบเครือข่ายท้องถิ่น

6. แสดงความคิดเห็นว่า แนวโน้มการพัฒนาระบบปฏิบัติการจะเป็นอย่างไร   
ตอบ ลีนุกซ์กำลังเป็นระบบปฏิบัติการที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมและใช้งานเพิ่มขึ้น เป็นระบบที่บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายบริษัทอาทิ IBM, Compaq, Shape Electrics เสนอเป็นตัวเลือกแก่ลูกค้าที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นผู้ที่สนใจติดตามข่าวใน เรื่องการนำลีนุกซ์ไปใช้งาน จะได้รับข่าวสารมากมายของบริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัทที่ หันมาใช้ลีนุกซ์อย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น